Các loại sealant an toàn cho BJD

Hello,

Như tất cả chúng ta đều biết, hiện nay Mr. Super Clear Flat (B514) loại cũ đã bị ngưng sản xuất và chuyển sang mẫu mới Matt (xem hình bên dưới). Theo Poison Girl, một bạn chuyên custom Pullip, Matt không những thay đổi vỏ bao bì mà ngay cả công thức bên trong cũng không được giữ như trước đây (cty sản xuất đã xác nhận thông tin này, chai B514 đã được thay đổi công thức từ năm 2011). Cũng theo bạn ấy, sau khoảng 3-4 tháng, mặt búp bê đã được vẽ lại có hiện tượng rạn nứt lớp xịt phủ (sealant). Điều này chưa từng xảy ra với bạn ấy trong quá khứ.

cracks2

Vết nứt như thế này. [cr: Azazelle]

Bên trái là Flatt - Bên phải là Matt.

Bên trái là Flatt – Bên phải là Matt.

Tuy nhiên, việc lớp xịt phủ bị rạn có thể xảy ra do nhiều yếu tố liên quan khác như xịt MSC sai cách, nhiệt độ, độ ẩm không khí, cách và nơi bảo quản… Mình khẳng định lại một lần nữa là lý do vẫn chưa được xác định. Mình cũng từng chứng kiến face-up của bản thân bị rạn vỡ sau vài tháng khi BJD di chuyển từ VN sang Boston, Mỹ trong khi mình dùng Flat UV Cut.

Cho dù là vì lý do nào đi nữa, để tránh hoang mang “Không có MSC thì phải làm sao?”,mình muốn giới thiệu một vài loại xịt phủ được các artist khác từng sử dụng qua. Nếu có điều kiện, các bạn có thể tự mình trải nghiệm nhé.

[credit: Marlequeen]

[credit: Arlequeen M] – Chai MSC trong ảnh là loại Matt mới

Theo ảnh trên, từ trái qua phải nhé. Một lưu ý là Arlequeen M hiện đang sống tại Châu Âu nên đánh giá của bạn ấy có thể không hoàn toàn chính xác với VN với khí hậu nóng ẩm.

  • Liquitex Pernament Varnish: Ra lớp phủ mịn, mùi không quá gắt nhưng rất khó chùi. Theo một đánh giá khác mình từng đọc, 1 lớp Liquitex có độ dày tương đương hai lớp MSC và cho ra lớp phủ mịn hơn MSC. Tuy nhiên, lớp phủ lại có độ bóng nhẹ chứ không hoàn toàn matt như MSC.
  • Marabu UV Matte Varnish: Mùi không quá khó chịu, nhanh khô, lớp phủ mịn nhưng dễ trầy nếu vô tình cào lên nó.
  • MSC: Well, tên sao chất lượng vậy! Mùi nặng, bụi tung trời và khá đắt! Bản thân mình cũng không ưa mùi chai này một chút nào dù khi xịt mình toàn ra ban công nhà mà xịt.
  • Humbrol Matte Varnish: Có lẽ là loại tôi thích nhất, mùi nhẹ hơn MSC hay Tamiya. Phủ mịn. Bám chắc – rất khó chùi, chỉ có loại chùi móng không aceton mới trị được nó! >”<
  • Tamiya: Còn đắt hơn cả MSC, mùi nặng quá trời! Phủ mịn!

Một nhãn hiệu phổ biến khác là Volks Zoukei-Mura Finishing Powder Spray cũng khá được chuộng trong giới face-up artist.

Volks Zoukei-Mura Finishing Powder Spray

Volks Zoukei-Mura Finishing Powder Spray

Ngoài ra, mình cũng từng dùng qua Top Coat trước đây, nhìn chung lớp phủ không mịn lắm mà khó chùi nữa chớ.

Vậy nhe, chúc các bạn một ngày tốt lành ^^