[BJD-Tuts] BJD đầu tiên nên chọn kích cỡ nào?

Quay một chút về cái thời mộng mị BJD là gì và trong cơn cuồng điên được gây ra bởi nhóm máu, mình đã hăm hở xách tiền đi mua một em BJD mà không rõ em ấy thực chất cao bao nhiêu cm, cứ thế đinh ninh em nó cao 65cm như thể trên đời này tất cả BJD hình dáng trưởng thành đều chỉ có một kích thước như vậy. Đó là một sai lầm, cho dù kết quả có ngọt ngào đi nữa, thì cuối cùng, nhìn nhận một cách thực tế, đó vẫn là một sai lầm may mắn. Vì vậy, câu hỏi năm xưa vẫn cứ mãi canh cánh trong đầu mình cho đến tận bây giờ: “BJD đầu tiên nên chọn kích cỡ nào là phù hợp?

Thân là một trong số những thành viên tích cực của DollVN, mình nhận ra rằng các bạn trẻ yêu thích búp bê cỡ 30cm, thậm chí có bạn tại Offline đầu tiên của DollVN nói với mình rằng, 65cm trông ghê ghê nữa >”< Vậy thì có lẽ, 30cm là kích thước đẹp cho một bé BJD đầu tiên chăng? Mình không chắc về nhận định đó, bởi sau một thời gian sỡ hữu cả ba em BJD với 3 kích thước tạm coi là chuẩn cho 3 size: Larger (60+ cm ), Mini (37 ~ 45 cm) và Tiny (10 ~ 16 cm), mình cho rằng, cần xét đến nhiều yếu tố hơn để có thể trả lời câu hỏi này tuỳ theo cá nhân từng bạn.

chloe_feeple65_fairyland_bjd, búp bê bjd, cup be bjd, ball jointed doll

Feeple 65 Chloe của FairyLand – Em gái sexy này rất được các bạn chơi BJD yêu thích. (ảnh:FairyLand; hồi đầu mình tính dùng ảnh mình tự chụp nhưng mà không kịp nên mượn tạm của FL dùng vậy.)

Cách tốt nhất để biết mình phù hợp nhất với kích thước BJD nào chính là tự bản thân trải nghiệm, nhưng với giá cả quá đắt đỏ của dòng búp bê này, mình cho rằng, chọn lựa một bé phù hợp ngay từ đầu vẫn là quyết định đúng.

Bạn muốn làm gì với BJD của mình?

  • May vá: Với kinh nghiệm cá nhân mình, búp bê càng to càng dễ cho bạn sáng tạo, càng dễ cho bạn thể hiện độ “khùng” của mình; bởi búp bê nhỏ rất khó tạo những chi tiết khó trên trang phục, cũng như nhân dạng bé con không thể có thần sắc gợi cảm như bạn mong muốn. Vì vậy, nếu thích thiết kế trời trang hoặc thích cosplay cho bé, mình cho rằng bạn nên chọn size Larger hay cùng lắm là MSD nếu kinh tế không cho phép.
  • Chụp ảnh: Sở thích này không quá kén chọn kích thước BJD nhưng bạn cần quán triệt rằng, BJD càng nhỏ thì càng khó tạo dáng. Tuy nhiên, nếu yêu thích style trẻ con lém lỉnh, dễ thương; bạn vẫn sẽ có thể tìm ra những góc chụp, cách tạo dáng phù hợp với bé.

ball jointed doll, bjd doll, búp bê khớp cầu, bup be khop cau, bjd doll, BJD vietnam, bjd việt nam, fairyland bjd, chicline ineffa, c-line ineffa

  • Customization: Nói chung là tuỳ biến gương mặt và cơ thể BJD đó mà. Không ít bạn luôn muốn BJD của mình thật lạ, thật độc đáo và thật riêng đúng với phong cách của bản thân, vì vậy mà việc chỉnh sửa lại face-up gốc một chút là chuyện rất đỗi bình thường. Tuỳ biến BJD cũng giống như may vá, búp bê càng to càng dễ hơn cho bạn khi muốn vẽ lại gương mặt cho bé. Là một tay face-up tập sự, mình có thể khẳng định rằng, face-up cho BJD nhỏ khó hơn cho size SD 3 đến 4 lần.
  • Dựng dollhouse: 100% kích thước Tiny nếu bạn đang “âm mưu” dựng một ngôi nhà búp bê hoàn hảo. Vì sao ư? Vì hầu hết vật dụng cho Dollhouse hiện đang có ở thị trường đều có kích thước 1:12 hoặc 1:6, phù hợp với BJD có size từ 10 ~ 16cm thôi. Well, trừ phi nhà bạn quá rộng và bạn quá khéo tay, hahaha… Ở VN, bạn có thể ghé shop Ylang Garden để tham khảo.
sunny,mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, bunny's sunny, mua bup be bjd o vn, bup be bjd mua o dau, , cộng đồng ball jointed doll, cần mua búp bê lati, cach mua bup be bjd lati, lati doll, lati bjd, yellow lati, miniature, mini food, đồ chơi tí hon, do choi ty hon , iphone

Những đồ chơi tí hon như chiếc Iphone Sunny đang cầm trên tay thường chỉ có kích cỡ 1/6.

dollhouse  furniture, doll house furniture, miniature, mini thing, nhà búp bê, nha bup be

Một góc dollhouse (Ảnh: Bestpricetoy)

Phong cách của bạn là gì?

  • Goth / Ấn tượng: Nếu là một người theo trường phái Rock Chick hay chỉ đơn giản thích những style đen tối, gây ấn tượng mạnh đến thị giác bởi những sắc màu đậm, bí ẩn, ma quái… Larger và Mini là hai kích thước mình khuyên các bạn nên chọn. Búp bê Tiny không nên đi với phong cách này bởi trẻ con nếu cố gượng ép sẽ trở nên thiếu tự nhiên và theo đó không có sức sống của riêng nó.
luts senior delf, event head 2013, ball jointed doll, bjd doll, lati yellow sunny, búp bê khớp cầu, bup be khop cau, bjd doll

Một face-up theo phong cách Tokyo Ghoul mình thực hiện cho em Himiko Kudo.

  • Dễ thương / Trong sáng: Phong cách này đơn giản có thể áp dụng cho tất cả kích thước. Nếu bạn thích bé nào, chỉ việc chọn mua em nó theo mục đích mình muốn làm như phần trên là được.
ball jointed doll, bjd doll, búp bê khớp cầu, bup be khop cau, bjd doll, BJD vietnam, bjd việt nam, faceup bjd, face-up bjd, pukifee mio

Dễ thương và ngây thơ thường là phong cách phù hợp với các bé Tiny.

Bài viết này chỉ là một số đúc kết rất cá nhân của mình, rất hy vọng nhận được góp ý của các bạn trong phần bình luận bên dưới bài viết.

Bài liên quan:

[BJD-Tuts] Carrier Bag (Túi xách) bảo quản BJD khi mang bé đi chơi
– [BJD-Tuts] Cách giảm ố vàng
– Thảm họa Mr Super Clear của tui!!!!!
– [BJD Face-up] Cách trang điểm lại cho BJD
– Cách bảo quản BJD
– Cách làm sạch BJD
– Những điều cơ bản về customize BJD (P1)
– Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P1)