Dream High Studio: Thế giới BJD tí hon

Nếu bạn là một tín đồ của BJD nhỏ xíu thì ắt hẳn không thể chưa nghe qua Dream High Studio, một cty chuyên sản xuất những bé BJD chỉ cao 10cm, thậm chí có những bé 5cm nữa đó. Ngay bây giờ thôi, bạn sẽ được nghe tâm tư của Donny Harijanto, nhà sáng lập Dream High Studio hiện đang sống tại Indonesia.  Dòng BJD tí hon của bạn ấy vừa ra đời vào tháng 02/2010 thôi nhưng đã có không ít fan rồi nhen.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Tan và White Mimi với Boo, Sniff, Boo Giggle, Chubby, Squee Giggle & Squee

Q: Bạn có thể cho biết ý tưởng làm BJD của bạn đến từ đâu không?

Hầu hết ý tưởng của mình đến từ những chia sẻ của người khác về búp bê trong mơ của họ; và phần lớn chúng đều chưa được các công ty khai thác. Mình muốn hiện thực hoá giấc mơ của mọi người. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, mình bổ sung vào đó những ý tưởng nghệ thuật và bắt đầu thiết kế. Nói cho cùng, mình đặt ý thích của mình sau chót.

Q. Quy trình làm việc của bạn như thế nào? Bạn có vẽ mẫu trước rồi mới tạo hình, hay vừa tạo hình vừa thiết kế luôn? Hãy giải thích thêm cho mình về chuyện gì đang xảy ra với bức ảnh bạn chụp Mimi trong khi thực hiện cô bé nhé.

A. Cũng tuỳ thuộc vào từng tình huống. Khi mình thiết kế một em BJD hoàn toàn mới, không phải chỉ phần đầu, mình luôn phác thảo trên giấy hoặc thỉnh thoảng vẽ trên máy tính. Sau đó mình mới tạo hình chính xác với những gì đã vẽ trong bản thiết kế, từ kích thước đến cả khớp và hình dáng. Với những đầu BJD phụ như BOO, SNIFF và CHUBBY, mình tạo hình tự do và nghĩ tới đâu làm tới đó à. Nghe có vẻ “không chuyên nghiệp” nhỉ, nhưng làm thế thì các mẫu thiết kế mới đa dạng được, bởi vì ngay cả mình cũng không biết kết quả cho tới khi hoàn thành.

Bức ảnh của MIMI là mình đang thử nghiệm kéo dây (stringing) để biết các khớp hoạt động thế nào và tạo dáng có tốt không. Điều này rất quan trọng với mình bởi vì mình là một fan cứng của khớp! Mìh không muốn tạo ra một em BJD mà các khớp quá cứng hoặc quá lỏng, một chút cũng không chấp nhận được. Bức ảnh với những bộ phận của MIMI màu đỏ bóng là mình đang làm mịn bề mặt bằng một hợp chất đặc biệt, sau đó khi bắt đầu tạo hình, chúng sẽ mịn một cách hoàn hảo nhất.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Ảnh phác thảo Mimi

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Mimi đang được thử nghiệm kéo dây

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Các bộ phận của Mimi đang được làm mịn bề mặt.

Q. Bạn từng nói rằng mình thích búp bê thần tiên, cổ tích; vậy có đặc biệt thích nghệ sĩ nào không?

A. Có chứ, Jill Willich và Bill Nelson. Họ đều có phong cách thú vị, cả về mặt nghệ thuật và thổi hồn vào búp bê.

Q. Bạn có thích cty hay BJD resin nào không?

A. Để xem… Chỗ mình sống khó ship hàng và mình cũng không có một em “BJD thực sự” làm hết. Ngộ lắm phải không, nhất là mình lại là một nghệ nhân BJD, vì vậy những em BJD duy nhất mà mình biết là búp bê của mình. Ngoài BJD thì mình cũng thích búp bê nghệ thuật, đặc biệt là loại có phong cách thần tiên. Chúng trông rất thực.

Q. Bạn có nghĩ ra câu chuyện cho BJD của mình không? Có bé nào được dựa vào các nhân vật trong các câu chuyện hay từ thần thoại không?

A: Thỉnh thoảng mình vẫn viết xuất thân cho các bé BJD của mình, nhưng mà mình viết tệ lắm. Hầu hết những câu chuyện đều dựa vào truyện cố tích, thần thoại và một vài nhân vật trong phim mà mình đã tham khảo khi thiết kế.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn, pixie bjd

Các bé Pixie này chỉ cao 5,5 cm thôi nhé.

Q. Bạn thích tạo hình BJD cỡ nào nhất? Bạn có từng nghĩ đến chuyện làm BJD to hơn không?

A: Kích thước yêu thích của mình là Yo-SD; tụi nó vừa dễ thương mà vẫn đủ to để thiết kế phức tạp và tạo trang phục giống thật; nhưng cá nhân mình theo kinh nghiệm thì thích tạo hình kích thước SD. Mình có thể dồn hết tâm sức và kiến thức vào kích thước đó, bởi vì BJD nhỏ rất khó làm. Kích thước làm hạn chế nhiều ý tưởng, mình còn phải cân nhắc đến chuyện sản xuất hàng loạt nữa.

Mình có làm búp bê cỡ SD đó chứ, tên cô bé là IVA, cao 56 cm. Mình chưa bao giờ sản xuất em nó bằng resin bởi vì vấn đề giá thành.

Q. Điểm gì ở BJD nhỏ khiến bạn yêu thích? Có điểm nào bạn không thích khi thực hiện kích thước nhỏ không?

A: Mình thích BJD nhỏ bởi vì có hàng tá trò để làm với chúng. Tụi nó dễ thương, xếp hàng cạnh nhau nhìn thích lắm mà lại không tốn nhiều diện tích, chúng ta có thể xếp nhiều đội hình, kiểu tạo dáng và nhiều trò khác nữa.

Không có gì để mình nói “Mình không thích” khi thực hiện kích thước này cả, nếu có thì nó nên được gọi là “thử thách mới.” Chẳng hạn như mình phải làm rất nhiều khớp và các khớp này không chỉ phải tạo dáng được mà còn phải tính đến vấn đề tụi nó mỏng và mong thế nào nữa. Rất khó để làm vì mình không muốn chúng giống như khớp robot; các khớp phải hoạt động nhẹ nhàng như con người vậy. Mình vẫn phải tiếp tục học làm khớp dài dài.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Boo and Squee

Q: Mình đọc trên The Resin Cafe thấy bạn có kế hoạch làm thêm nhiều tiểu tiên nữa và sản xuất thêm nhiều màu resin khác nhau cho từng bé. Bật mí một chút nhé?

A: Mình sẽ cho ra đời thêm nhiều tiểu tiên trong tương lai, chắc chắn rồi. Tụi nó sẽ có những khớp nối mới giống Mimi và mỗi đứa đều có màu đặc biệt; vì vậy, một khi mình cho ra đời một bé tiên, mình sẽ kèm them lựa chọn một màu đặc biệt khác bên cạnh màu da thường, giống Mimi có thêm màu tan. Bé tiên kế tiếp sẽ có thêm màu tín, trong khi bé khác có màu xanh lá, ví dụ vậy. Mình dùng những màu này để làm phong phú thêm dòng BJD Fairy và sẽ áp dụng cả với dòng Pixie.

Q: Vì sao bạn thích làm nhiều màu thế?

A: Đầu tiên là vì các bạn fan thích. Còn về phần mình, mình thích vì chúng làm phong phú, đa dạng thêm cho các bé, mặc dù phải nói là resin màu lạ rất khó làm… vì vậy chúng đều có ưu và khuyết.

Mình luôn có một kế hoạch xa là mơ ước tạo nên một vũ trụ búp bê và mỗi đứa đều liên kết với nhau. Hiện tại thì mình đang có kế hoạch làm thêm BJD bằng vinyl, kích thước Yo-SD và các ngón tay có khớp. Mình hy vọng mọi thứ đều chạy mượt mà.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Mimi màu tan bên một bé Pixie nhỏ xíu.

Q: Búp bê đầu tiên của bạn có trang phục rất dễ thương. Ai là nhà thiết kế vậy nhỉ? Trong tương lai, bạn có sản xuất fullset như ba mẫu đầu tiên không, hay sẽ chỉ làm basic? Bạn có tính bán quần áo riêng cho BJD của mình hay các phụ kiện khác không (vd: các bộ phận nam châm)?

A: Mấy bộ đồ đó là do người yêu của mình, Linda Riswanto (Kwong Linda) thực hiện đó. Mình sẽ thực hiện thêm fullset doll trong tương lai, nhưng mà để mình có ý tưởng cái đã. Hiện tại, mình chỉ cung cấp basic doll thôi.

Trang phục cho các bé sẽ sớm được bán, còn ý tưởng về mấy bộ phận nam châm hay đó, mình sẽ suy nghĩ cẩn thận.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Đây là bé mini BJD đầu tiên của Dream High Studio nè.

Q. Bạn nói rằng mình có “một niềm đam mê với khớp.” Vậy phần nào của búp bê khó làm nhất, thiết kế và tạo hình hay tạo ra một em búp bê tạo dáng thật dễ?

A: Mình đúng là rất thích làm các khớp và nhìn thấy chúng hoạt động tốt. Theo kinh nghiệm của mình, điều khó nhất là thực hiện một em búp bê được thiết kế thật tốt để có thể tạo dáng dễ và vững chắc.

Q: Phần nào bạn thấy thích làm nhất, thiết kế, tạo hình hay quá trình tút lại trước khi hoàn thành?

A. Phần nào mình cũng thích hết. Mình yêu công việc thiết kế chúng, rồi tạo hình, hoàn thành và chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt. Nhưng… khi đến giai đoạn cuối như face up, sanding, gắn các bộ phận lại với nhau… mình mới thấy oải… hahahahaha đùa đấy! Không oải vậy đâu, chỉ là mình không thích giai đoạn này nhất thôi. Mình thích quá trình thiết kế, tạo hình, hoàn thành và nhìn bé mẫu đầu tiên ra đời.

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Các bé vừa được sản xuất và chờ được "tút" cône đoạn cuối nè.

Q: Hình như bạn có nhiều người hâm mộ rồi đó. Họ có giúp bạn điều gì không?

A: Có chứ, họ giúp mình rất nhiều bằng những ý tưởng, đề nghị, hỗ trợ và thỉnh thoảng chỉ đơn giản là chia sẻ cuộc sống của họ, điều này thường mang đến nhiều ý tưởng tuyệt vời cho mình. Mấy bé Mimi, Squee, Giggle và Spooky Jester đều được đặt tên theo tên theo những ý tưởng đến từ fan.

Tôi muốn nói mình cảm thấy cảm kích vô cùng đến những người đã hỗ trợ và giúp đỡ mình từ những ngày đầu thành lập Dream High Studio. Không thể có ngày hôm nay nếu không có họ, thật sự rất cảm ơn các bạn.

BJD của Dream High Studio dolls hiện chỉ được bán thông qua trang Dream High Studio.

Một số mẫu doll khác nè:

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Tụi Pixie nhỏ xíu chồng lên nhau lol

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Lulu

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Yêu tinh Lửa Mimi

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Bộ hai bé Q-Baby

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Goblin TooPee

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Slyph cao 6,5 cm

Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

Slyph có 6 màu da cho bạn lựa chọn

RUDOLPH "the red nose", Dream High Studio, mua búp bê bjd  vn, búp bê bjd đẹp, bup be bjd dep, ball jointed doll, mua bup be bjd o vn, yo sd, bup be bjd mua o dau, bjd pixie, bjd fairytale, cộng đồng ball jointed doll vn, cần mua búp bê bjd ở vn, cong dong ball jointed doll o vn

RUDOLPH "the red nose"

Biên dịch theo: BJDcollectasy

Bài hay khác:

>> Sunny đã về với Bunny như thế nào?
>> Những mẫu BJD mới Noel 2011
>> Sunny ~ My little bad kid
>> Những điều cơ bản về customize BJD (P1)
>> Hướng dẫn shopping BJD và búp bê ở Hồng Kông
>> [Face-up BJD] Alishia – “Tôi biết tôi vẽ rất ghê!”
>> Link tag tổng hợp Angelica
>> BJD Bạch Xà của Angell-Studio
>> Cách làm sạch BJD
>> Linda Gavin: Bật mí cách làm dollhouse tuyệt đẹp (P1)
>> Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P1)
>> Enchanted Doll – Búp bê ma thuật