[BJD Face-up] Tasha Neko – Không kiểu face-up nào bất khả thi! (P1)

Hôm qua, Bunny đã giới thiệu đến các bạn tổng quan về Alishia, hay còn có nickname thân mật là Tasha Neko, một nghệ nhân chuyên face-up (trang điểm) cho BJD. Hy vọng các bạn cũng cảm thấy thích thú với những tác phẩn tuyệt vời của cô ấy như Bunny vậy.

Trong bài phỏng vấn dưới đây, Tasha Neko sẽ bật mí nhiều hơn về công việc và sở thích của cô ra sao. Hãy nghe một nghệ nhân face-up thổ lộ về bản thân cô ấy nhé.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Đây là một mẫu Tasha vẽ bằng phấn tiên (pastel) thay vì airbrush như thông thường.

Điều gì đã tạo cảm hứng cho bạn?

Mọi thứ đều có thể tạo cảm hứng cho tôi. Hầu như bất kỳ điều gì cũng gây cho tôi cảm xúc mạnh mẽ, chúng giống như nhiên liệu tiếp sức cho tôi trong tạo hình và face-up búp bê vậy đó.

Bạn hy vọng người ta nghĩ như thế nào khi ngắm tác phẩm của mình?

Tôi chưa bao giờ thật sự nghĩ đến điều đó. Những khách hàng cũa tôi thích cách mà tôi đã làm cho búp bê của họ, còn những người khác nghĩ gì tôi cũng không nghĩ tới bao giờ. Với búp bê của mình, tôi chỉnh sửa chúng để làm vui lòng bản thân mình thôi.

Bạn hy vọng mình sẽ đạt được gì trong 5 năm tới?

5 năm trước, tôi cũng tự hỏi mình câu này và câu trả lời là tiếp tục những gì mình đang làm, ít ra tôi cũng đã thực hiện được điều đó. Giờ đây, khi hỏi về 5 năm tiếp theo, tôi không chắc lắm. Tôi muốn được tiếp tục face-up cho búp bê, đồng thời muốn thực hiện những sản phẩm sáng tạo khác nữa. Tôi chưa biết mình sẽ làm gì nhưng tôi biết mình sẽ luôn luôn thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật bằng cách nào đó.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Vampire Shiwoo - Đây cũng là phong cách đặc trưng của Tasha: bí ẩn và quyến rũ.

Bạn thích gì nhất trong việc thiết kế của mình nhỉ?

Tôi một lần nữa cũng không rõ. Tôi cho rằng mình có vẻ là một nghệ sĩ đa năng. Tôi có thể vẽ phong cách dịu dàng lẫn bí ẩn, đen tối. Tôi có thể vẽ phong cách anime (hoạt hình Nhật) và phong cách thực tế hay kết hợp cả hai cũng không có vấn đề gì. Tôi không muốn gò bó mình chỉ vẽ kiểu face-up tự nhiên hay kiểu fantasy (huyền hoặc/thần thoại). Tôi muốn thử thách chính mình bằng cách cái gì cũng thử qua.

Ngoại trừ bản thân mình thì bạn thích nghệ sĩ nào khác không?

Tôi thích tác phẩm của nhiều người lắm! Nhưng mà tôi sẽ không kể ra đâu bởi nếu tôi nói sót tên ai trong họ thì cũng không hay lắm.

Điều gì là tuyệt nhất khi bạn thiết kế lại búp bê của mình?

Khiến cho búp bê trông chính xác những gì bạn muốn. Điều đó giống như một phần thưởng khi mà tác phẩm tôi đang thực hiện có kết quả y chang điều tôi đã nghĩ ra.

Điều gì là khó nhất khi face-up và thay đổi búp bê?

Ngoại trừ việc tìm ra một ngày thoải mái để đi ra ngoài và xịt Mr Super Clear lên đầu búp bê thì có lẽ là vẽ airbrush. Tôi thường gặp đủ loại vấn đề như màu quá đậm hay lem màu trước khi tôi có dụng cụ mới. Chiếc cọ mới của tôi rất tuyệt nhé, tuy nhiên, cũng giống như các thể loại airbrush khác, một khi phạm lỗi, bạn phải làm lại mọi thứ từ đầu.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Souldoll Queena - Tasha sử dụng màu rất đẹp cho một em da nâu (tanned skin) nhé.

Bạn thích thiết kế loại búp bê nào nhất (nam/nữ/nhãn hiệu)?

Tôi không ưu tiên cho loại nào cả. Thỉnh thoảng tôi vẫn nhận những đơn hàng mà mẫu búp bê tôi không đặc biệt thích hay tôi phải face-up tôi phong cách tôi không thực sự quan tâm, với tôi, đó là một thách thức.

Bạn thích phong cách face-up nào nhất?

Có lẽ là nhẹ nhàng, đen tối; một cái gì đó hơi sexy và bí ẩn.

Bạn có thích làm việc với ai không?

Tôi thích được làm việc với một công ty làm búp bê mà tôi có thể tham gia sáng tạo một em nào đó từ ý tưởng. Tôi thích được thấy một em búp bê có nhiều đường cong, thêm vào cái gì đó lạ lạ trên thân và có đùi to ;D Nếu tôi không cứ chần chừ như thế này nữa thì tôi sẽ thử tạo hình một em.

Tại sao bạn lại chọn việc tuỳ biến búp bê như một cách thể hiện mình?

Bởi vì tụi nó trông cứ như đang gào lên hãy làm gì với chúng nó đi. Bạn hầu như muốn thay đổi vì cũng được và lại còn dễ làm nữa chứ. Tụi nó là thực thể và 3D, bạn hoàn toàn tương tác được trong qua trình sáng tạo thay vì chỉ có thể ngồi nhìn như vẽ tranh hay đại loại vậy. Với búp bê, bạn không chỉ vẽ chúng mà còn có thể may đồ, làm tóc, chỉnh sửa vài điểm trên cơ thể, chụp hình và còn nhiều thứ kahc1 nữa. Thực sự có rất nhiều thứ mà bạn có thể sáng tạo cùng búp bê của minh.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Lishe của LUTS - Rất ấn tượng và rất đẹp.

Bạn mất bao lâu để hoàn thành một tác phẩm từ đầu đến cuối?

Nó còn tuỳ thuộc nhiều thứ lắm. Nếu cái bộ airbrush chịu hợp tác với tôi nè, yêu cầu của khách hàng nè, có tô hồng cơ thể búp bê (body blushing) không nè và còn cả tá thứ nữa. Nếu chỉ đơn giản là face-up và tôi không gặp vấn đề gì trong quá trình thì tôi có thể hoàn thành trong vài giờ. Tuy nhiên, tôi thường mất nhiều thời gian hơn vì tôi khá là kỹ tính và làm lại nhiều, nhiều lần.

Bạn thích làm việc với một khách hàng như thế nào? Người để bạn tự do sáng tạo hay người thích trao đổi qua lại để nói cho bạn biết chính xác họ muốn kết quả trông như thế nào?

Khách hàng đưa thông tin gì tôi cũng xử lý được hết; từ yêu cầu chung cho tới tông màu chủ đạo, tâm trạng búp bê hay những hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhất khi khách hàng bảo vẽ gì cũng được, miễn tôi thấy đẹp.

Dự án nào đã từng làm mà bạn thích nhất?

để xem… Chắc đó là em búp bê Valtiel của tôi. Cô nàng còn xa mới có thể xem là hoàn hảo nhưng chắc chắn rất là thú vị và đầy thử thách với tôi. Cô nàng đi từ một em búp bê tôi không thực sự thích đến một em búp bê mà có lẽ nói lớn nhất về sở thích của tôi và có lẽ cũng chính là phong cách tôi thích nhất. Cô nàng đã và vẫn là một khó khăn bởi tôi vẫn chưa thể hình dung ra rõ ràng cô nàng nên trông thế nào. Cô nàng vừa không giống điều tôi muốn, đồng thời cũng là điều tôi mong mỏi. Hy vọng là bạn hiểu ý tôi.

valtiel, bjd, ball jointed doll, tasha neko

Valtiel - "Nói chung là vậy đó, mà có phải là vậy không?"

Có kế hoạch nào bạn muốn làm nhưng chưa làm được không?

Tôi có nhiềuuuuuuuuuuuuuu kế hoạch muốn làm lắm í, nhưng mà không có thời hay thiếu động lực thực hiện.

Thử thách nào khó khăn nhất mà bạn từng vượt qua?

Tôi đã gặp nhiều thử thách nhưng kỉ niệm gần đây nhất là làm lại thân một em Dollfie Dream mà tay của nó đã bị cố định và còn phải làm mất đường nối nữa. Để bao phủ hết làn da nhựa của chất liệu vynil hỗn hợp mà trông không kỳ quái rất là khó vì nó trông cứ như muốn nứt ra vậy đấy. Ngoài ra làm body blushing cũng khó bởi vì cái cánh tay nữa chứ…

Mỗi khi tôi phải “mod” (chế lại) một em búp bê mà yêu cầu màu da phải che hết phần nhựa dính thì việc faceup sau đó rất khó. Nếu bạn lỡ làm sai cái gì là phải làm lại hết từ đầu. Tôi không muốn nghĩ lại là mình đã vẽ lại bao nhiêu lần mấy em búp bê dạng này cũng như đã mất bao nhiêu thời gian luôn.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Cái khuyên môi đó giá 5$ đó lol. Em búp bê này nhìn phớt đời quá.

Phong cách của bạn phát triển theo thời gian và bạn thấy mình sẽ như thế nào trong tương lai?

Tôi nghĩ phong cách của mình hoàn thiện dần, nó chi tiết hơn và thực hơn so với những ngày đầu. Tôi muốn giữ phong cách này trong tương lai nhưg dĩ nhiên phải hoàn thiện hơn nữa, đặc biệt là kỹ thuật vẽ airbrush.

Bạn thích khách hàng như thế nào? Bạn có thích nhận nhiều yêu cầu chi tiết hay chỉ thích yêu cầu chung chung hay có cả ảnh mô tả?

Tôi thường thì thích những yêu cầu như tông màu và ý tưởng chung. Những yêu cầu quá chi tiết sẽ làm tôi cảm thấy lo lắng nhưng tôi vẫn vui vẻ với những yêu cầu như vậy.

Với tất cả búp bê bạn đã từng face-up thì mẫu nào bạn thích nhất? Vì sao vậy?

Mẫu mà khiến tôi nhớ đến nhiều nhất gần đây thì có lẽ là cô búp bê bằng sứ tôi vẽ tặng ba mẹ. Đó là búp bê trẻ em duy nhất tôi từng làm và tôi muốn trang điểm cho nó theo phong cách tả thực của riêng mình. Ngay cả tôi còn phải ngạc nhiên với kết quả nữa đấy, mặc dù mình chẳng thích búp bê trẻ em lắm.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Đây, em búp bê sứ đó đây!!!

Bạn có vẽ loại búp bê nào khác không, nếu có thì so với BJD như thế nào? Nếu bạn thực hiện các loại hình khác như vẽ tranh… thì có ảnh hưởng gì đến phong cách faceup của mình không?

Nếu một ai đó yêu cầu tôi faceup một em búp bê thì không biết là loại nào, có cơ hội là tôi nhận hết. BJD là loại búp bê tôi yêu thích mặc dù có thể là vì chúng có khả năng tuỳ biến cao nhất. Trước khi đến với búp bê, tôi vẽ nhiều lắm nhưng búp bê là thứ giúp tôi thể hiện mình hơn cả nên tôi không cần phải vẽ nữa.

face-up bjd, ball jointed doll, illness-illusion, tasha neko, búp bê bjd, bup be bjd

Body Blushing quá đẹp luôn!

Đón xem phần 2 với những bí mật riêng tư của Tasha Neko nhé!

Biên dịch theo: Dollpaparazi

Bài hay khác:

>> Link tag tổng hợp Angelica
>> BJD Thanh Xà của Angell-Studio
>> BJD Bạch Xà của Angell-Studio
>> Cách làm sạch BJD
>> My BJD Wishlist!!!!!
>> Linda Gavin: Bật mí cách làm dollhouse tuyệt đẹp (P1)
>> Linda Gavin: Bật mí cách làm dollhouse tuyệt đẹp (P2)
>> Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P1)
>> Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P2)
>> Enchanted Doll – Búp bê ma thuật