Làm sao để chụp một bức ảnh BJD có hồn?

Tôi thích búp bê nhưng thú thật, cảm hứng với việc thêu thùa, may vá hay ngồi đan bện phụ kiện trong tôi luôn vụt chạy trốn mất tăm hơi ngay khi tôi vừa cầm lên cây kim, thậm chí còn chưa kịp xỏ chỉ…

Nghe thật lạ nhỉ; vì rất nhiều bạn gái rất thích may đồ cho búp bê của họ, tôi thì nghĩ rằng, những việc đó, có lẽ không dành cho mình. Thật may rằng tôi không mua búp bê về chỉ để mỗi ngày ngắm gương mặt xinh đẹp của em nó hòng giảm tý căng thẳng trong cuộc sống; tôi rất thích chụp ảnh tĩnh vật và còn gì tĩnh vật gì tuyệt hơn một BJD.

Vì vậy, thay vì tìm hiểu cách may đồ, tôi lại đi tìm hiểu về cách làm sao để có những bức ảnh BJD tuyệt đẹp. Trong blog này, tôi sẽ tìm và biên dịch những bài viết theo tôi là có giá trị, hy vọng tất cả các bạn đang sỡ hữu búp bê nói chung và BJD nói riêng đều có thể “tạo ra” những bức ảnh tuyệt vời cho các bé yêu của mình.

“Nhà nhiếp ảnh Ansal Adams từng nói: “Bạn không chụp ảnh, bạn tạo ra chúng.” Đúng như thế thật, bởi muốn có một bức ảnh BJD đẹp, bạn cần phải lên kế hoạch, tìm phụ kiện, tạo cảnh, sáng tạo và cuối cùng là thử nghiệm chúng. Trong bài viết nhỏ này, tôi sẽ chia sẻ một vài điều theo tôi là căn bản để có một bức ảnh có hồn

1. Biết rõ chủ đề

Kế hoạch cho bức ảnh đầu tiên của tôi là tạo ra cảm giác trẻ con đang khám phá một cái gì đó hay sự phấn khích của chúng. Ý tưởng này chợt nảy sinh trong khi tôi nhìn thấy những quả bóng trong suốt trong một cửa hàng bán đồ ảo thuật. Chúng dễ dàng được tạo ra với kích thước dành cho một cậu búp bê và khó bể. Như bạn sẽ thấy bên dưới, tôi sẽ đặt một quả bóng vào tay cậu bé và nó cứ ở đó một lúc lâu.

Cậu nhóc BJD này là Cutie Delf Cory của hãng Luts, còn cô bé đằng sau là Teenie của Happy Doll. Tôi xếp hai đứa đều nhìn vào bong bóng một cách đầy suy tưởng. Cảnh phía sau trống để tránh bị xao nhãng. Sau đó, tôi focus máy ảnh vào quả bóng và chỉnh khẩu độ lớn để bức ảnh có chiều sâu (hay còn gọi là xoá phông). Theo đó, cậu bé và quả bóng được focus, còn cô bé lẫn nền ảnh thì không. (Đoạn này là về khẩu độ (Aperture) và chiều sâu ảnh (Depth of field), bạn nào chưa rõ thì xem ở đây nhé. Mình cũng vừa dịch vừa học thôi, cho nên cao thủ nào thấy sai hay muốn bổ sung thì chém nhẹ tay thôi nhé :”>)

luts Cutie Delf Cory, búp bê bjd, bup be bjd dep, ball jointed doll

What if...

“Adobe Lightroom” là một trong hai phần mềm chỉnh ảnh chính mà tôi sử dụng, cái còn lại là Photoshop Elements. Tôi sử dụng chức năng “vignette” trong Lightroom để làm tối vòng ngoài bức ảnh nhẹ dần vào trung tâm.

Tên của bức ảnh hay chú thích cũng quan trọng, nó giúp bạn hiểu rõ người chụp ảnh đang nghĩ gì khi học chụp bức ảnh đó. Trong bức ảnh này, tôi tưởng tượng bọn trẻ đang tưởng tượng rằng nếu chúng phiêu lưu trong quả bóng đó thì sẽ như thế nào. Vì vậy, tôi đặt tên cho bức ảnh là “What if...”

2. Búp bê của bạn cần có một tính cách.

Điều này không có gì lạ trong giới chơi BJD nhưng bạn có biết, nó sẽ giúp bạn dễ dàng biết mình muốn gì khi chụp ảnh lắm không? Clara, một người bạn của chúng tôi nhờ tôi chụp cho cô búp bê Lishe “Draculina” (do Karen Kay chế tác) của cô ấy. Thế là tôi đến nghĩa trang và nhiều nơi khác để tìm một bối cảnh phù hợp với ma cà rồng.

Tôi chụp bức ảnh này trong một góc rừng thoáng đãng đầy gốc cây đã bị đốn và vương vãi nhiều cành mục. Lúc đó, trời đã bắt đầu nhá nhem và trông cứ như sắp mưa ấy. Tôi chỉnh màu ảnh thành trắng đen cứ như nó vốn như vậy. Chỉnh ảnh nét lại một chút và drop lại đúng với ý đồ của tôi. Cái tên “Vampire” hoàn toàn phù hợp với nó.

lishe draculina, kay, búp bê bjd, vampire, bup be bjd dep, ball jointed doll

Lishe "Draculina" - the Vampire

Tôi thích máy ảnh kỹ thuật số bởi nó cho phép tôi tha hồ thử nghiệm mà không phải lo lắng gì. Phối hợp với tình yêu may vá và tài năng mỹ thuật của cô ấy, cộng với khả năng viết lách của chúng tôi, chúng tôi thích sưu tầm búp bê, viết truyện và giữ cho website riêng đầy ắp những lời khuyên, hướng dẫn và thông tin dành cho những người cùng sở thích.”

Trên đây là bài lược dịch của mình từ website American Doll – Outfiter. Ảnh do anh này chụp, dưới góc độ cá nhân, mình thấy không có gì xuất sắc lắm nhưng cách mà ảnh chụp thì rất hay và hợp lý. Thành thật mà nói, cái rule 1 làm mình nhớ đến hồi đọc Chiếc bóng thiên thần (Ingenuo) của Ryan, Dương Chiêu đã nói với Gia Vũ rằng cần phải biết mình chụp cái gì chứ không phải cứ giơ máy lên và bấm.

Hy vọng bài dịch nhỏ phần nào giúp cho các bạn cũng đang tập tễnh “vào nghề” như mình dần giỏi lên😀.

Cheer and GL!

Bài khác về BJD:

>> Link tag tổng hợp Angelica
>> BJD Bạch xà của Angell-Studio
>> My BJD Wishlist!!!!!
>> 
Linda Gavin: Bật mí cách làm dollhouse tuyệt đẹp (P1)
>> 
Linda Gavin: Bật mí cách làm dollhouse tuyệt đẹp (P2)
>> 
Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P1)
>> 
Nên bắt đầu làm quen với BJD như thế nào? (P2)
>> 
Enchanted Doll – Búp bê ma thuật