Nuker – thống lĩnh trong… bụi cây

Có hai lý do chính tôi thích trở thành một nuker trong game, một là tôi thường phản ứng chậm nên không thể đứng tiên phong, hai là tôi yêu thích cái đẹp lả lướt và ba là tôi yêu sự hủy diệt.

Tera_online

Nuker trong Tera Online cực kỳ xinh đẹp và vũ khí chiến đấu cũng rất đặc trưng và ấn tượng.

Trước khi nghe tôi lảm nhảm phía dưới và có thể bạn không biết một số thuật ngữ trong game, tôi sẽ giải thích một số từ mà tôi sắp sử dụng.

  • Nuker: chỉ các lớp nhân vật có sát thương cao như phù thủy và thỉnh thoảng là ranger (cung thủ) hay assasin (sát thủ).
  • Tanker: chỉ các lớp nhân vật có khả năng chịu đòn tốt như Warrior, chuyên đưa đầu ra cho quái vật đập. Tanker là lớp nhân vật rất quan trọng vì họ sẽ đứng chịu đòn cho nuker đứng phía sau đánh.
  • Caster: chỉ các lớp nhân vật sử dụng phép, bao gồm cả nuker dạng phù thủy và buffer (lớp nhân vật chuyên trị thương và hỗ trợ).
  • Ranger: cung thủ
  • AOE: các kỹ năng đánh lan tỏa

Và tôi ngộ ra nuker là ai?

Ngày trước chơi game offline, tôi chưa định hướng được thật sự mình thích hợp với lớp nhân vật nào cả vì hầu hết các game nhập vai thông thường đều bắt tôi điều khiển một nhóm nhân vật có đủ cả tanker lẫn caster rồi ranger… Và vì điều khiển một nhóm nên sự yêu thích hay khả năng điều khiển cũng khác biệt, lúc đó, việc tôi cần làm là suy nghĩ chiến thuật chung cho cả nhóm chứ không đơn lẻ cho bất kỳ nhân vật nào cả. Ngay cả đến khi bước sang thế giới online với game đầu tiên Project A3, tôi cũng chọn nhân vật một cách vô thức theo hai tiêu chuẩn: đẹp sexy và là nhân vật nữ nên cứ thế mà chọn Phù thủy (Sorceress). Bước sang Lineage II, ban đầu tôi chọn khá ngẫu nhiên một nhân vật ranger (Silver Ranger) vì lý do gì thì thú nhật tôi cũng không nhớ rõ lắm. Sau đó một thời gian, tôi bắt đầu chán ngấy Ranger vì sát thương bèo quá (thực ra là tôi chuối T.T) nên chuyển sang chơi Spell Singer vì thấy thằng top server cũng class này mà giết người như ngóe. Bắt đầu từ lúc này, trong vô thức, tôi cảm thấy cực kỳ thích thú với việc chơi mage (phù thủy): đánh xa, sát thương lại khủng. Vì sát thương cao nên nếu biết vị trí luyện cấp, tôi có thể một mình thong dong luyện vượt cấp lên các quái vật cao để mau mau bằng bạn bằng bè. Cứ thế mà nuker luôn là đứa lên cấp cao trong thời gian ngắn bởi đa phần chúng nó đều sỡ hữu những kỹ năng đánh lan có sát thương nhìn “sướng mắt”.

Redyan, a3 online

Cô nàng phù thủy Redyan sexy này trong A3 Online chính là tình yêu đầu đời của tôi, người dẫn dắt tôi đi vào con đường hủy diệt lol

Lineage II qua đi, nhường chỗ cho tình yêu mới Guild Wars bước vào đời tôi. Và suốt hai năm theo Guild Wars, tôi đã nhận ra sự thích hợp của mình cũng như tình yêu dành cho lớp nhân vật Nuker mãnh liệt đến độ nào. Vì sao ư? Vì như đầu bài tôi đã nói: tôi yêu cái đẹp và cả sự hủy diệt, mà ở đây chính là sát thương khủng khiến tôi cảm thấy thỏa mãn. Không ít lần tôi thử các lớp nhân vật khác như Warrior, Dervish, Assasin… nhưng rốt cuộc cũng nhận ra, mình chỉ thích hợp nhất với mage mà thôi, dù là pvp hay pve đều thế.

Rồi đến Võ Lâm Truyền Kỳ, tôi chọn cho mình một Thiên Nhẫn theo đường chưởng, cái cảm giác dội quả cầu lửa khổng lồ xuống và có kẻ ngã ngựa khiến tôi ngây ngất. Thời gian sau tôi chuyển qua chơi Ngũ Độc, tuy không hoành tráng như Thiên Nhẫn nhưng ở Ngũ Độc, sát thương còn khủng khiếp và tàn nhẫn hơn nhiều ở cái cách khiến đối thủ đột tử sau khi ngấm độc. Ngũ Độc là một gã nuker hoàn hảo: sát thương cao và đầy chất thống trị. Và nuker không chỉ phải dùng phép, mà đôi khi còn là những tay ám sát với sát thương khủng khiếp khác mà Ngũ Độc là minh chứng tuyệt vời.

Vì vậy mà khi đọc bài viết Tự sự của một tanker, tôi cảm thấy, cách nghĩ của mình -một nuker và tanker thật khác biệt. Nếu như tanker là biểu hiện của lòng hào hiệp, bảo vệ kẻ yếu thì nuker như một kẻ tìm cách khẳng định mình ở hướng ngược lại. Nuker “giáp giấy” nhưng họ dùng sức mạnh của mình để đàn áp và hủy diệt những thứ khác. Ở nuker tồn tại một khát vọng thống trị, không cần đến gần chạm tay vào cũng có thể điều khiển những thứ mình muốn hoặc khiến kẻ khác phải khổ sở vì cái này hay vì cái khác…

Warhammer online, war, dark elf

Cô nàng phù thủy thuộc tộc Dark elf này trong đoạn cinematic trailer của Warhammer Online thực sự khiến tôi yêu từ cái nhìn đầu tiên.

Và những cô nàng Dark Elf, theo tôi, họ là biểu tượng cho một nuker hoàn hảo: gợi cảm, nguy hiểm và lạnh lùng. Hãy xem qua đoạn cinematic trailer thứ hai của game Warhammer Online: Age of Reckoning phát hành ngày 18/09/08, bạn sẽ cảm nhận được những khí chất của một nuker thông qua nàng phủ thủy Dark Elf của phe Chaos.

Nuker có vai trò gì?

Trong pve (luyện cấp, làm nhiệm vụ… các hoạt động không đánh nhau với người chơi khác), nuker có vai trò quan trọng không kém tanker hay buffer bởi sát thương khủng và khả năng đánh lan của mình. Có thể nói, nuker chính là những kẻ cày chính cho nhóm của mình. Trong khi tanker đưa đầu chịu đánh thì nuker đứng phía sau dội bom, gây sát thương chính thức lên quái vật. Bất kỳ trận chiến nào cũng có thể kết thúc nhanh nhờ vào sức mạnh của nuker thuộc nhóm đó. Ví dụ như đi Tàng kiếm trong VLTK II, sức mạnh và thời gian vượt ải của một nhóm có hai Võ Đang kiếm rất khác nhóm chỉ có một người. Tuy nhiên, do không phải ai cũng có nhóm hoặc nhiều thời gian để tìm nhóm nên sau này, các game đều ít nhiều cho phép nuker tự luyện một mình ở một số khu vực đặc biệt, nơi các quái vật di chuyển chậm chạp, đủ thời gian cho các nuker thực hiện chiến thuật “chạy và đánh” sở trường (đây là chiến thuật thường xuyên được nuker và ranger áp dụng, nhân vật sẽ đánh một hoặc hai cái rồi bỏ chạy, sao đó quay lại đánh và lập lại như bước một. Mục đích là để quái vật không thể áp sát mình).

Trong PVP, nuker không thường đánh một-một mà họ dùng sức mạnh công phá hàng phòng thủ đối phương khi núp sau các tanker dũng mãnh. Một số hạn chế như giáp yếu, máu ít, di chuyển chậm chạp và kỹ năng lâu hồi phục đã khiến họ gác lại giấc mộng anh hùng cô đơn như không ít game thủ mong ước. Tuy nhiên, không ít các game hoặc dưới sự “biến thái” của các game thủ, nuker vẫn có thể solo “ngon lành” như thời server lậu Lineage II Inferno ở Việt Nam, sát thủ đứng đầu server là một nuker có tên PrettyNuker nổi tiếng vào lúc đó; hay các Nga Mi chưởng thuộc game VTLK I vậy. Dù để được vậy, các nuker này cần phải trang bị thật tốt và khả năng di chuyển sáng tạo.

lineage 2, mage human

Cô mage PrettyNuker trong Lineage 2 Inferno đã chứng minh cho tôi thấy nuker cũng có thể không ngán ai.

—— oOo——

Nuker trong các game online phổ biến

Warhammer Online: Trong trò chơi đang là tâm điểm của các fan MMORPG này, nuker được chia đều cho cả hai phe Order và Destruction, trong đó nổi bật nhất là Archmage, Birght Wizard và Sorcerer/Sorceress. Mythic Entertaiment đã rất tuyệt vời khi tạo cho mỗi class một đặc tính rất riêng không thể lẫn lộn với bất kỳ nuker trong các online game khác. Archmage có thể dễ dàng chuyển đổi vai trò từ cứu thương sang chiến đấu trong chốc lát, cơ chế đặc biệt như sau: nếu bạn sử dụng nhiều lần kỹ năng chữa thương thì sẽ nâng sức mạnh và tốc độ ra đòn của kỹ năng chiến đấu, và ngược lại. Do vậy mà khi chiến đấu, Archmage có thể chữa thương cho mình mà không cần mang theo lô lốc các loại thuốc, vừa là hung thần khi đối mặt với đối thủ. Trong khi đó, Bright Mage và Sorcerer/Sorceress tích trữ năng lượng để nâng cao khả năng ra đòn chí mạng, khi viên ngọc đạt được 100, sức mạnh của hai class này trở nên rất khủng khiếp. Tuy nhiên, với Sorceress/Sorcerer, tích trữ càng nhiều Dark Magic cũng đồng nghĩa với việc nhân vật sẽ phải chịu nhiều phản đòn lên bản thân mình nhiều hơn. Do vậy, người chơi nghề này phải rất cẩn thận dù là PVP lẫn PVE.

WAR_online, archmage

Bên high elf cũng có class Arch Mage, cho phép họ chuyển đổi giữa sức mạnh của healer và nuker qua lại ngay trong trận chiến.

Chinh đồ: Nuker trong Chinh đồ được gọi là Pháp thuật (dịch tên không đúng cách gọi một nghề), ngoại trừ các phép thuật cơ bản, khi lên 4x, một nhân vật có thể lựa chọn một trong ba yếu tố: hỏa, băng và lôi để đi theo. Cũng thuận theo yếu tố tự nhiên các game khác, Hỏa có sát thương khủng nhưng yếu hiệu ứng, Băng có tốc độ đánh nhanh nhưng yếu, bù lại các pháp thuật theo đường băng có phòng thủ cao nhất trong ba đường. Cuối cùng, lôi mang hiệu ứng choáng và sỡ hữu nhiều kỹ năng đánh lan tỏa nhất (gọi là AOE – area of effect).

Guild Wars: Elementalist cũng có ba hướng đi để chọn lựa, tuy nhiên, vì game cho phép một nhân vật tồn tại cùng lúc 2 nghề nên các nuker có nhiều cách biến hóa nâng cao sức mạnh. Một trong những biến hóa phổ biến nhất vào thời kỳ đầu Guild Wars ra mắt chính là dùng Mesmer với khả năng giảm thời gian xuất chiêu đi kèm Elementalist làm nghề thứ hai để nâng cao khả năng sử dụng các kỹ năng lửa. Tuy nhiên, vì hầu hết các kỹ năng này đòi hỏi một lượng energy khá cao nên một thời gian sau, cách biến hóa này cũng giảm dần.

Elementalist cũng có ba hướng chính như sau: Hỏa (Fire), Thủy (Water) và Lôi (Lightning); theo đó Hỏa có sát thương cao, kèm hiệu ứng bị bỏng (burning), thời gian ra chiêu lâu nhưng có các kỹ năng đánh lan tốt; Thủy chú ý về tạo hiệu ứng lên đối thủ như làm mù, đi chậm, khi phối hợp với một vài kỹ năng thuộc Hỏa sẽ tạo nên sát thương đi kèm các hiệu ứng vô cùng khó chịu. Có thể nói một Hydromancer (phù thủy theo đường Water) trong GW chưa hề biết ngán các nhân vật cận chiến khác. Và đường Lôi là hướng mà Arenanet đã phải giảm sức mạnh sau khi game phát hành một thời gian bởi sát thương khủng của chiêu Lightning Chain. Các Elementalist theo hướng này có khả năng ra đòn nhanh, phục hồi nhanh mà lại rất tiết kiệm mana. Tuy nhiên cả Thủy và Lôi đều không có các kỹ năng đánh lan như đường Hỏa.

guild wars, elementalist

Một trong những lý do tôi thích chơi Elementalist trong Guild Wars chính là tạo hình của class này rất đẹp :p

Elementalist cũng là nghề mà tôi yêu nhất khi chơi Guild Wars bởi khả năng đa dạng khi chiến đấu, đồng thời các cô nàng phù thủy này sỡ hữu một vẻ đẹp băng giá nhưng cao quý, hệt như một cô công chúa vậy. Đây cũng là nét đặc biệt trong tạo hình các nghề mà ARENANET đã cực kỳ thành công, mỗi nghề đều mang dáng dấp, phòng cách rất riêng, rất đặc biệt và ấn tượng. Ví dụ như Ranger lãng tử, Mesmer quý tộc, Elementalist công nương, Paragon thiên thần, Dervish thần chết…

Lineage II: Nhớ thời còn mải mê với Lineage II trong lúc chờ đợi Guild Wars phát hành chính thức, tôi đã từng say mê với các nàng phù thủy thuộc tộc High Elves. Đặc biệt với nghề Spell Singer, các phù thủy High Elves từng khiến các nghề khác phải kiêng nể, như đầu bài tôi có nhắc đến nhân vật Pretty Nuker, tay sát thủ lừng danh cả server lậu Inferno lúc đó. Khi nhắc đến High Elves, các game thủ quen thuộc với các MMORPG dùng các tộc theo thần thoại Châu Âu đều nắm rõ sức mạnh chuyên biệt của từng tộc như thế nào. Trong đó, High Elves nổi danh với tốc độ và khả năng bắn cung chính xác, do vậy mà các phù thủy thuộc High Elves có tốc độ xuất chiêu nhanh nhất so với Dark Elves và loài người. Bù lại, Dark Elves khiến tất cả khiếp sợ với mức sát thương mà họ gây ra trên đối thủ. Chính vì có những chuyên biệt đó mà ngoài sự yêu thích cá nhân về ngoại hình, các game thủ cần xác định mình muốn chơi theo phong cách nào để chọn cho mình một nuker phù hợp.

Võ Lâm Truyền Kỳ I: Ngoại trừ Thiên Vương bang và Thiếu Lâm Tự thì các môn phái còn lại đều chia ra hai đường thiên về đánh vật lý hay pháp thuật. Trong đó nổi lên các dòng nuker khủng khiếp nhất trong chiến đấu phải nhắc đến Nga Mi chưởng và Ngũ Độc chưởng. Nếu như Nga Mi sát thương khủng nếu vận trang bị tốt, cùng với khả năng làm chậm giữ chân đối thủ, khiến họ khó ra đòn thì Ngũ Độc khuynh đảo thiên hạ bằng khả năng dồn độc vô cùng nguy hiểm, có thể gây đột tử bất kỳ lúc nào. Ngoài hai môn phái trên, có thể kể đến Võ Đang chưởng, tuy nhiên so với hai môn phái kia thì có lẽ hơi thấp hơn một chút về độ sát thương và khả năng hỗ trợ đồng đội trong chiến đấu. Điểm yếu duy nhất các đường chưởng trong VLTK chính là họ thiếu khả năng chiến đấu trên ngựa; do vậy mà các nuker đều quán triệt khả năng di chuyển cũng như “nhảy cóc” để né đòn sát thủ của đối phương.

World of Warcraft: Từ khi trở thành một thần dân của vương quốc WoW thì tôi đã tự biến mình thành một con chiên ngoan đạo, tình nguyện từ bỏ mọi game khác (thiệt ra là chơi game nào cũng không thấy hay >”<). Khác với những game khác, độ sát thương khủng chỉ có thể đo bằng cảm giác, trong WoW, các game thủ viết hẳn ra một add-on (chương trình phụ chạy trong game) để thống kê mọi chỉ số cần thiết như: sát thương, lượng hồi phục máu, giải phép… Theo vậy mà mới có câu: “Cậu có thể nói dóc nhưng lượng sát thương (dps) của cậu thì không.” Trận chiến giành vị trí số 1 trên bảng DPS với tôi, đôi khi còn căng thẳng hơn cả chuyện giết trùm, hahaha…

wow, warlock, world of warcraft

Trong WoW, ngoài Mage thì Warlock và Shadow Priest là tam đại thế lực sát thương khủng trong dòng caster.

Và cuối cùng, bạn có thể thắc mắc… thế còn nuker trong Aion thì như thế nào? Tới đây, tôi đành cáo lỗi các bạn và hẹn đến dịp khác được bàn vì chưa chơi Aion đàng hoàng thì chẳng dám nói bậy.

BunnyForever

Bài liên quan bạn có thể thích:

>> Warhammer Online: Age of Reckoning – Thiệc ác đối đầu
>> Vì sao người ta bỏ game?
>> Thay đổi cấu trúc game có phải chuyện dễ chịu?
>> Fanfiction – văn thơ game thủ: bạn đọc chưa?
>> Buffer/Healer: Osin hay không Osin?
>> BST mount trong World of Warcraft của Bunny

2 thoughts on “Nuker – thống lĩnh trong… bụi cây

  1. Uh thì k bình luận gì nhiều vì tớ không biết nhiều game như bạn, nhưng theo kinh nghiệm cá nhân, tớ nghĩ nuker k thể chậm chạp mà phản ứng phải cực nhanh. Tránh quái khi train hay né khi pvp, tất cả đèu cần đến speed vì thế người train nuk hoặc cầm nuk phải cực kì pro, có những kẻ mãi mãi k sờ đ.c đến gót dép của nuk *cười. Đỏ mặt* tớ là một ví dụ, đã từng sờ vào 1 acc nuk rất pro, trang bị khủng nhưng pvp vẫn die như thường.
    Tớ nói train nuk phải pro vì train nuk rất cực, né rất nhiều mặc dù tăng lv khá ổn do sát thương cao, cơ mờ sẽ rât hạn chế khi k săn boss hoặc đi quyết được, ngoài ra nuk cần trang bị cực khủng, tốn kém nhắm. Chỉ sướng mỗi pvp mà phải chịu những bất lợi trên thif tớ xin kiếu, em hok làm nuk đâu🙂

  2. Mình được chơi vài game và ý kiến riêng của mình đi nuker khi PVE hay PVP đều dễ chịu hơn melee class nhiều, bởi vì với khả năng tấn công từ xa nên mình có thời gian cũng như khoảng cách đủ an toàn để ra đòn. Nếu kẻ thù nếu muốn tiếp cận, mình cũng có nhiều kỹ năng để làm chậm hoặc khóa chân, tạo thêm khoảng cách an toàn.

    Tuy nhiên, bạn nói đúng, ở những level đầu, nuker train khá cực do gear yếu mà cũng chưa có kỹ năng khống chế kẻ thù. Nhưng một khi nuker lên lev cao rồi thì… làm quỷ lol

Comments are closed.