Thay đổi cấu trúc game có phải chuyện dễ chịu?

Bạn tức giận khi nhân vật mình đang chơi bị làm yếu đi, bạn nản đến mức muốn bỏ game ngay lập tức; nhưng bạn có biết đó lại là điều tất yếu của một trò chơi khi nó muốn tồn tại lâu dài và cân bằng?

guild_wars_dervish

Nhớ cách đây vài năm, thời VLTK 1 tung hoành ngang dọc, đã có một lần nghe đâu Thiếu Lâm Đao bị giảm tốc độ xuất chiêu gây nên sự phẫn nộ của không ít game thủ trót đầu tư một câu đao khủng vượt mốc. Tôi chỉ nhìn và cười khẩy vui mừng bởi Thiếu Lâm Đao yếu đi đồng nghĩa lũ Ngũ Độc bọn tôi nắm quyền thiên hạ. Có phẫn nộ, có bất bình, có kêu gào thì rồi cũng đi qua bởi Vinagame có công bố gì đâu, chỉ độc mỗi một bọn Thiếu Lâm ngờ ngợ mình yếu hẳn.Thời gian thoi đưa, VLTK 1 tròn ba tuổi và trong khi Cửu đại phái đã định hình sức mạnh của mình trong những trận PK kinh điển thì Thúy Yên Môn vẫn chật vật đi tìm vị trí cho mình. Môn hạ Thúy Yên phân tích, góp ý, yêu cầu và thậm chí “chửi xéo” các loại… Xin lỗi, chẳng thể làm gì, hen?! Và rồi đồ Bạch Kim ra mắt, Nga Mi ngấp nghé lên ngôi nhờ các trang bị với dòng option cực khủng… Cửu đại phái lo lắng… Môn hạ Nga Mi tủm tỉm tận hưởng niềm vui… Những thời điểm đó, game thủ có vui có buồn và thậm chí cảm thấy nhà phát hành Vinagame không tôn trọng họ, tự ý thay đổi các chiêu thức khiến phái quá mạnh, phái mãi chẳng thể ngóc đầu lên. Chỉ có điều, game thủ nhà ta không biết rằng, đó chỉ là chuyện cơm bữa của các game tận trời Tây; một thế giới mà hôm nay ta mạnh, biết đâu bản cập nhật kế tiếp ta cần tình yêu vô tận với nhân vật của mình để chơi tiếp.

Thật vậy, nếu bạn có dịp chơi các game online danh tiếng như World of Warcraft, Warhammer Online… sẽ thấy chuyện nhà phát hành chỉnh sửa sức mạnh các lớp nhân vật là điều hết sức bình thường. Có thể bạn sẽ chơi tiếp hoặc không chịu đựng nổi mà bỏ game.

Vì sao phải chỉnh sửa?

Không như game offline, game phát hành một lần là hết chuyện; game online liên tục được cập nhật và vì thế tình trạng mất cân bằng thường xuyên xảy ra. Thông thường, các game thuộc thể loại nhập vai (MMORPG) có mật độ cũng như khả năng phải chỉnh sửa cao nhất.

Lineage 2

Thuật ngữ được giới phát triển quốc tế chỉ những hoạt động chỉnh sửa này là:

Buff: nâng cao khả năng

Nerf: giảm khả năng

Ví dụ như hồi Blizzard tung ra thông tin những chỉnh sửa sẽ áp dụng trong bản cập nhật 3.2 lại mang đến cho tôi thêm một lý do khác: “Để game thủ tận dụng mọi khả năng của lớp nhân vật đó.” Cụ thể hơn là việc giảm sức mạnh kỹ năng Penance của Priest bởi kỹ năng này quá mạnh và game thủ gần như quên béng mình còn nhiều kỹ năng hữu dụng khác; thế là Blizzard mạnh tay buộc game thủ phải “vượt khó chống lũ”, ép Priest trở nên đa dạng, cũng như yêu cầu nhiều kỹ thuật chơi hơn ở một game thủ thông thường.

Gần đây nhất, khi phiên bản mở rộng mới nhất Cataclysm được Blizzard phát hành rộng rãi trên tòan thế giới kèm theo những thay đổi cực lớn trong cách chơi của toàn bộ 10 class, các WoWer lại có thêm một phen điên đảo. Một dòng Paladin dps khét tiếng năm xưa đã lùi vào quá khứ, một priest dồi dào mana dần tiến về dĩ vãng…

Trên tất cả diễn đàn WoW dấy lên một làn sóng QQ đủ kiểu, đủ cách với nhà phát triển Blizzard bởi đứa con tinh thần của họ bị nerf không thương tiếc. Có người thậm chí còn nói đùa, phải chăng Blizzard muốn thử thách tình yêu của họ chăng? Tuy nhiên, dần theo thời gian, khi các nhân vật bắt đầu gear up, WoWer mới nhận ra, Blizzard dù nerf hay buff cũng đều tính toán rất cẩn thận để đảm bảo giá trị của trò chơi.

Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc do sự phát triển game dẫn đến thay đổi thiết kế mà đôi khi còn do chính game thủ là nguyên nhân khiến nhà làm game phải điều chỉnh. Thiết kế một game cân bằng giữa các lớp nhân vật là một điều hoàn toàn không đơn giản. Nhà thiết kế tính một bước, cho rằng mình đã tối ưu thì game thủ lại có thể tạo nên những kỳ tích ngoài sức tưởng tượng. Vì thế mà chuyện một hay nhiều lớp nhân vật đột biến mạnh mẽ, gây mất cân bằng game chắc chắn xảy ra… và nhà thiết kế buộc phải chỉnh sửa để tái lập cán cân để giữ trò chơi không đi xuống.

Bunny, wow_warcraft_wickfoxy

Ví dụ như trong tháng 07/2009, môn hạ phái Ngũ Độc của VLTK hết sức bất bình khi VNG chình sửa lại khả năng dồn sát thương độc tính mà không có bất kỳ thông báo nào chính thức trên trang web. Theo ông Bùi Minh Phương, giám đốc sản phẩm VLTK 2 thì VNG chỉ đưa Ngũ Độc về đúng với sát thương mà môn phái này vốn có: “Lực sát thương vẫn được cộng dồn như lúc trước nhưng là dồn lực vào một lần.” Tuy nhiên, điều này gây ảnh hưởng khá nhiều đến đại bộ phận người chơi Ngũ Độc vốn đã bị nerf một lần bởi chiêu 120 có khả năng phản sát thương độc của Thiếu Lâm phái, nay lại bị nerf thêm một lần nữa đến độ “không ngóc đầu dậy nổi”.

Tuy nhiên, bởi vì các game MMORPG là một hệ thống vô cùng phức tạp dựa trên rất nhiều hệ thống nhỏ trong đó như lớp nhân vật, pvp, raid boss… nên việc chỉnh sửa cũng phức tạp hơn rất nhiều so với các game casual và webgame. Do nội dung game ít, lối chơi đơn giản nên gọi là chỉnh sửa game chính là để giữ chân người chơi ở lại với game lâu hơn.

Chỉnh sửa như thế nào?

Đúc kết lại, trong ngành phát triển game, chúng ta có hai cách để tái lập lại cân bằng, đó là:

Chỉnh sửa trực tiếp thông số chiêu thức: Một ví dụ rõ ràng nhất về việc phải nerf một lớp nhân vật quá mạnh, gọi là over-power trong các game online chính là Blizzard đã mạnh tay giảm sức mạnh dòng talent Markmanship để các nhân vật Hunter theo dòng này không còn chơi kiểu “thiểu năng” nhưng vẫn sát thương khủng như trước. Hay sắp tới patch 3.2, Blizzard sẽ tiếp tục mạnh tay với đứa con Death Knight bởi vì class này vốn được sinh ra quá mạnh, gần như là sự phối hợp hoàn hảo của các class còn lại.

Aion

Chỉnh sửa thông qua trang bị: Quay lại ví dụ VLTK, ở phiên bản đầu tiên, Thiếu Lâm cực mạnh với chiêu Hàng Long Bất Vũ nhưng sau nhiều bản cập nhật với sự ra đời của các trang bị Hoàng kim, chỉ số né tránh của các nhân vật khác cao lên. Do vậy, Thiếu Lâm cần được chỉnh sửa bằng các trang bị Hoàng kim cho riêng mình. Tuy nhiên vẫn còn một cách chỉnh sửa thứ ba mà tôi nhìn thấy trong quá trình chơi game của mình, đó là thiết kế bản mở rộng mới có nội dung phù hợp hơn với một vài lớp nhân vật cần được buff. Ví dụ như nhà phát triển ra mắt những dungeon giết boss có chiến thuật đánh nghiêng về cho melee (cận chiến) hay ranged dps (tấn công từ xa) hơn. Về phần các game casual, cách chỉnh sửa game chính là việc tạo ra các tính năng mới mang tính cộng đồng cao, tạo ra sân chơi để game thủ giao lưu, thi đấu. Một trong những ví dụ gần gũi nhất là Boom Online có chợ trời để game thủ giao dịch vật phẩm, Boom Tournament tạo ra sức ganh đua trong chính cộng đồng… Theo một bạn hiện đang làm cho bộ phận Game Operation (vận hành game) thì một vài sự kiện game cũng có thể mang tính chất này. và game thủ có vui? Chỉnh sửa thông số chiêu thức và đưa ra trang bị là cách các nhà phát triển thực hiện thường xuyên nhất thông qua mỗi bản cập nhật lớn. Thậm chí khi sự mất cân bằng diễn ra quá nghiêm trọng, nhà phát triển còn có thể tung ra các bản sửa lỗi nhanh (hot fix) để chỉnh ngay những vấn đề này. Trong các game online lớn như World of Warcraft, Warhammer Online, mỗi lần tung ra một bản cập nhật mới với các thông tin chỉnh sửa các lớp nhân vật thì luôn luôn kéo theo đó một làn sóng thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn WoW danh tiếng và chính thức.

Chúng ta luôn luôn không bao giờ muốn nhân vật của mình bị làm yếu đi, bởi đó là lúc những nhân vật khác có khả năng đánh mình bẹp dí trong những trận PVP hay không còn làm trùm bảng Top trong các trận săn boss lớn. Nhưng nếu nhìn ở góc độ những người đang sỡ hữu một nhân vật yếu từ trong trứng yếu ra thì việc class khác yếu xuống và mình được buff mạnh lên trở thành một niềm vui sướng tột cùng: đã có thể nở mày nở mặt với thiên hạ.

BunnyForever

Bài viết có thể bạn sẽ thích:

>> Vì sao người ta bỏ game?