Jean Grey – Phượng Hoàng Lửa kiêu hãnh

Phim: X-men – The Last Stand

Tôi biết đến X-men khá lâu trước đây khi vẫn thường cùng thằng em ngồi dán mắt vào màn hình xem series hoạt hình Người đột biến những năm cuối cấp 2. Tôi không dám tự cho mình am hiểu nhiều về X-men cũng như là một fan của nó, nhưng tự bao giờ X-men vẫn luôn là một trong những series hoạt hình mà chúng tôi luôn có thể cùng nhau trao đổi hàng giờ không biết chán về Wolverine, Storm, Rouge… và Jean.

jean_grey,xmen

Jean Grey, mãi đến khi xem xong The Last Stand tôi mới biết tên đầy đủ của cô ấy bởi với tôi, hình ảnh của cô mờ nhạt đến nổi nếu phim không nhắc nhiều đến cô, tôi cũng chẳng buồn nhớ. Vì sao ư? Vì trong series hoạt hình, cô là người có cách ăn mặc kì khôi nhất và vì năng lực cô quá mơ hồ để cái đầu óc non nớt của một đứa trẻ 13 tuổi như tôi lúc đó ấn tượng. Siêu năng lực – đó chính là khả năng của cô, năng lực tối thượng điều khiển vạn vật trong tự nhiên, khống chế ánh nhìn chết người của Scott, khoá sự xâm nhập của Doctor X, đọc suy nghĩ của người khác, di chuyển vật thể…Nó quá lớn nhưng quá nhỏ giữa những khả năng siêu phàm hữu hình khác đã biến cô trở nên nhỏ bé giữa công đồng X-men siêu hạng. Tôi lúc bấy giờ chỉ biết đến sự tồn tại của cô như người yêu của Scott và người trong mộng của Logan-Wolverine. Mãi sau khi hạ màn The Last Stand, tôi lại dành cho cô nhiều suy nghĩ nhất.

Người ta gọi cô là The Phoenix – Phượng Hoàng, tôi thích gọi cô là Phượng Hoàng Lửa. Nếu so với 1 Jean Grey hiền hậu, dịu dàng, chung thuỷ và giàu đức hy sinh, tình cảm tôi dành cho phần Phượng Hoàng Lửa trong cô không hề thua kém. Phượng Hoàng trong truyền thuyết đại diện cho sự Huỷ Diệt – Tái Sinh và Phượng Hoàng Jean cũng không đi xa khỏi khái niệm đó. Jean ở cuối phần 2 là Phượng Hoàng tái sinh và Jean được đặc tả trong phần 3 mang sắc thái huỷ diệt. Phượng Hoàng yêu tự do, huyền bí, và nổi giận!! Phượng Hoàng trong The LastStand cũng thế! Nó làm rất nhiều việc để thoả mãn cho cái gọi là sự tinh nghịch của một con thú. Nó làm rất nhiều việc, từ cái chết của Scott, sự vồ vập với Logan, chẳng qua chỉ là một trò đùa và cái chết của Doctor X thể hiện cho bản năng hung dữ đầy tàn bạo của nó. Có một ai hiểu được nó đang nghĩ gì, cần gì, muốn gì?! Nó muốn được tự do, chính vì thế mà Jean không thể trở về nhận thức, nhưng…đâu đó trong tâm hồn, nó muốn được yêu thương. Trong một thân xác, nếu như Jean Grey yêu Scott thì Phượng Hoàng yêu Logan! Phải chăng nó cảm được tấm chân tình Logan dành cho Jean Grey? Một tình cảm rất tự nhiên, trong sáng và cao thượng!

Có thể nói trong The Last Stand, Jean Grey đã biến mất từ những hình ảnh đầu tiên, chỉ còn một Phượng Hoàng mong muốn được khẳng định sự tồn tại của nó trên cõi đời này. Nó yêu tự do bởi nó đã bị giam cầm quá lâu, nó khao khát được yêu thương…để rồi nó biến sự tức giận thành sức mạnh huỷ diệt và chết đi bởi người ta chỉ cần Jean Grey mà thôi. Đến khúc cuối, khi Logan giết đi cái thân xác đó, anh cũng chỉ muốn cứu Jean, liệu có ai trong cái thế giới X-Men đó, ngay cả Professor X nhận thấy sự khao khát được tồn tại của một con Phượng Hoàng Lửa đầy kiêu hãnh đứng giữa đời.

BunnyForever

One thought on “Jean Grey – Phượng Hoàng Lửa kiêu hãnh

Comments are closed.