Silent Hill – The Movie [Review]

Không quá khó hiểu để biết được rằng vì sao tôi đã rất mong mỏi được xem Silent Hill – The movie nếu bạn biết tôi là ai. Vâng, tôi là BunnyForever, đứa con gái từng một thời sống chết cùng những cuộc tranh cãi giữa Silent Hill và Resident Evil cách đây gần 5 năm tại diễn đàn game Thế giới trò chơi ( GAMEVN) nổi tiếng. Tôi có thể tự hào về tình yêu cùng khối lượng kiến thức của mình đối với series game kinh dị này, bởi chính nội dung đầy huyền hoặc, thấm đẫm tính nhân văn, tôn giáo và rất nhiều phạm trù đạo đức quyện vào nhau, cùng tạo nên một bức tranh đẹp nhưng khó nắm bắt nhất trong lịch sử game thế giới.

Tôi đã từng mạnh miệng nói rằng: “Với Silent Hill, người chơi không chọn nó, mà chính nó chọn người chơi.“, và cho đến thời điểm này, tôi vẫn tiếp tục khẳng định câu nói đó cho series game này!! Nhưng nếu bạn không phải là fan của SH hoặc chỉ cưỡi ngựa xem hoa qua The Movie thì vui lòng đừng cho rằng tôi đang trầm trọng hoặc tâng bốc cho một thứ không đáng. Có thể nói, Silent Hill – The Movie vay mượn 80% ý tưởng từ series game và hoàn toàn không tạo được bất ngờ trong nội dung suốt hơn 90 phút xem phim; nhưng…, vâng, nhưng đây vẫn là bộ phim chuyển thể từ game hay nhất thời bấy giờ.

silent_hill_the_movie

Nội dung phim dựa hoàn toàn vào nội dung Silent Hill 1 với sự thay đổi lớn nhất ở nhân vật chính từ người cha Harry sang người mẹ Rose Da Silva. Phải chăng dụng ý của các nhà làm phim muốn phim có một nét riêng và vì tình mẫu tử luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, mạnh mẽ nhất? Vợ chồng Chris và Rose Da Silva hiếm muộn luôn yêu thương đứa con gái nuôi Sharon như ruột thịt mặc cho quá khứ bí ẩn của cô bé. Năm Sharon tròn 12 tuổi, cô bé liên tiếp bị mộng du và những giấc mơ kỳ lạ luôn hướng về một nơi được gọi: Silent Hill. Không cam tâm con mình bị tâm thần, Rose giấu chồng đưa con gái đến thị trấn bị nguyền rủa Silent Hill nhằm tìm ra câu trả lời cho bài toán nan giải ấy. Trên đường đi, họ đã gặp nữ cảnh sát Cybill Benette, do hiểu lầm mà Cybill cho rằng, Rose đang bắt cóc cô bé vì mục đích xấu nào đó.

Trên đường đến Silent Hill, trong lúc Rose cố gắng cắt cái đuôi phiền nhiễu, cô đã gặp tai nạn do phanh gấp xe né một cô bé đang lang thang trên đường cao tốc. Tỉnh dậy, Rose thấy mình đã đặt chân đến Silent Hill… thành phố ma ám ẩn mình sau lớp sương mù giăng giăng phủ kín mọi nẻo đường. Và đâu đó trong màn sương trắng xoá đó, bụi than vẫn chầm chậm rơi đều tựa bông tuyết mùa đông tĩnh lặng. Sharon đã biến mất từ trước khi Rose tỉnh dậy, cô bé không thể tự mình rời khỏi vòng tay mẹ để khám phá thị trấn này, ắt hẳn ai đó đã bắt cóc cô bé, Rose quyết định đi tìm!

Kia rồi, cô bé đang chạy ở cuối con đường, Sharon hét lên thật lớn nhưng như thể làn sương mù căm căm này đã nuốt chửng tiếng gọi tha thiết của người mẹ, Sharon mất hút sau ngã quẹo phía xa. Một tiếng còi tàu kì lạ chợt vang rền cả thị trấn, xé toang sự tĩnh mịch khó tả, bóng tối tràn về, mọi nơi chìm vào bóng tối như đáy biển sâu. Rose lần mò trong màn đêm bằng ánh sáng yếu ớt phát ra từ chiếc bật lửa, mọi thứ xung quanh cô dường như hoàn toàn thay đổi… Có một cái gì đó trên tường và… một con người bị phanh thây bị ghim trên đó, máu vẫn còn chảy đỏ cả một khoảng sân, nhầy nhụa lục phủ ngũ tạng treo lủng lẳng; những con quái vật đỏ lửa như than âm ỉ lúc nhúc rượt theo người mẹ đáng thương. Rose cố gắng thoát thân nhưng không kịp, tiếng còi tàu lại vang lên, chúng tan biến vào không gian như thể chưa bao giờ tồn tại.

silent_hill_the_movie

Cô tỉnh dậy, thấy mình đang nằm trong khu chơi boiling hoang phế, xung quanh không một bóng người, cô vội bỏ chạy tìm về nơi xảy ra tai nạn. Thị trấn Silent Hill cô lập với thế giới, những con đường đã sụp đổ tự bao giờ, vực thẳm là tất cả những gì cô có thể nhận thức được, vậy bằng cách nào cô đã đến được đây? Đó vẫn còn là một ẩn số.

Nữ cảnh sát Cybill bất ngờ xuất hiện và còng tay người mẹ, họ bất đắc dĩ trở thành bạn đồng hành! Khi cả hai đi mang qua khu phế liệu, đằng xa, một bóng người với dáng đi quằn quại lạ kì đang tiến lại phía họ. Đó không phải là một con người, một sinh thể đau đớn nằm gọn trong lớp da láng nhẵn và cái miệng phun ra thứ chất gây hao mòn như axit, Rose bỏ chạy trong khi Cybill cố gắng hạ gục con quái. Cô phải đến trường học như lời chỉ dẫn qua bức tranh nguệch ngoạc Sharon để lại.

Trường học đã bị bỏ hoang từ lâu, trên một chiếc bàn con con, dòng chữ nguệch ngoạc ngây thơ đầy ác ý vẫn còn hằn sâu, “Phù thuỷ”, một cô bé nào đó từng ngồi đây và bị gọi như thế! Alessa, cái tên không có gì đặc biệt nhưng lại khiến Rose vương vấn khó hiểu. Bóng tối lại bao trùm sau tiếng còi tàu inh ỏi, mọi sự vật bất giác mục rửa, máu chảy loang khắp nơi và những sinh vật kì quái xuất hiện kéo theo một cuộc rượt đuổi kinh hoàng. Con quái vật không giống với bất kì một thứ gì có thể tồn tại giữa thế giới thực, Pyramid Head – ác quỷ thực của Dark Silent Hill, nó giết mọi thứ trong tầm như một tên đồ tể, một kẻ cuồng tín đạo giáo Satan. Và… mọi thứ lại trở về màn sương mù trôi bềnh bồng phủ khắp… cứ như thể trong thị trấn Silent Hill này, ngày và đêm chỉ ngăn cách nhau qua tiếng còi tàu ấy.

silent hill the movie
Cybill lại đồng hành cùng Rose, mọi nghi ngờ đều tan biến bởi giờ đây, còn gì để có thể nghi ngờ tình yêu mà người mẹ này dành cho cô con gái bé bỏng? Họ lang thang khắp nẻo đường để rồi gặp một cô gái đang ném đá vào mụ điên mà Rose đã gặp nơi vực thẳm. Mụ điên luôn kêu gào Sharon là của mụ ta – lại một người mẹ đáng thương khác chăng?

Trong ngăn thư, họ tìm thấy bức vẽ của Sharon để lại, cô bé ám chỉ một điều gì đó ở căn phòng số 111 vốn dĩ chưa hề tồn tại trong mắt những con người từng sống trong thị trấn này, mà tiêu biểu là cô gái mang cái tên Anna đang bên cạnh họ. Silent Hill, thị trấn do những kẻ săn phù thuỷ sáng lập, và để ngăn chặn cái được gọi “ma thuật hắc ám”, hoả táng sống chính là biện pháp tốt nhất.

Còi tàu lại vang lên, 3 sinh linh tội nghiệp tháo chạy về hướng nhà thờ hòng tìm nơi ẩn trú cuối cùng của những con người còn sót lại. Mụ già điên tên Daliah ấy chợt xuất hiện gào thét về một sự thật đang được che dấu, một sự thật đủ sức đảo ngược mọi thứ đang nghiễm nhiên tồn tại như ánh sáng cuối đường hầm.

Năm xưa tại nơi đây, thị trấn Silent Hill yên bình với hồ Toluca xinh đẹp, những dãy phố nhộn nhịp san sát nhau, những con người bình dị đã xảy ra một sự kiện kinh khủng và dã man nhất và đó cũng là căn nguyên của mọi sự. Cô bé Alessa 12 tuổi có gương mặt tựa song sinh với Sharon đã bị thiêu sống chỉ vì cái lẽ đơn giản và sự sợ hãi đầy mê tín của bọn người tàn ác luôn nhân danh công lý ấy. Nỗi sợ hãi, đau đớn trộn lẫn với sự căm hận tột đỉnh của cô bé đã tạo nên 2 bản thể, phần ác đã tạo ra một Dark Alessa, tác giả của thị trấn Silent Hill ma ám và phần lương thiện còn sót lại tụ hợp lại thành bé Sharon trong sáng như chính Alessa ngày trước.

silent_hill_the_movie
Kết thúc bộ phim ra sao, tôi xin dành cho lại các bạn bởi trong toàn bộ nội dung lẫn bối cảnh phỏng theo 80% game thì chính đoạn cuối phim đã làm nên sự khác biệt lớn nhất, có thể nói không ngoa rằng, để giảm nhẹ những yếu tố vốn dĩ quá nặng nề về tôn giáo, tâm linh và bản chất của con người, nhà làm phim để biến đổi toàn bộ nội dung phim thành một bản trường ca về tình mẫu tử thiêng liêng và luật nhân quả.

Nội dung phim không phải là dở, nhưng không có tính đột phá, tựu chung cũng chỉ là tình gia đình, đức hy sinh… Nếu đem so với nội dung game thì quả là thiên địa di biệt. Nhân vật người cha chẳng qua cũng mang sắc thái tô vẽ cho có, thực chất không có vai trò quan trọng, nói theo kiểu bình dân là “có cũng được, không có cũng chẳng sao”! Theo ý kiến cá nhân, có lẽ nhà làm phim muốn tránh dấu xe của Resident Evil, tạo một bộ phim gần như độc lập với game nên toàn bộ phim SH bám rất sát theo phần 1 của game, từ những chi tiết vụn vặt nhất như từng hành động của Rose lần đầu lạc vào Dark Silent Hill, nó cho tôi cảm giác, phim chỉ là game được thay đổi đôi chút, gần gũi đến mức không còn bất ngờ để cuốn mình vào thế giới đó.

Hiệu ứng âm thanh cũng thế, nếu chưa từng chơi qua series game, tôi có thể tin chắc rằng, sức cảm thụ âm nhạc của bạn có vấn đề mới không đi tìm soundtrack phim. Gần như toàn bộ những bản track hay nhất đều được vận dụng đúng trong từng cảnh phim hệt như… game. Bài Letter from the lost day vang lên khi 2 mẹ con trên đường hướng về Silent Hill, bài Silent Hill đặc trưng bởi tiếng mandolin réo rắt không ngừng ở đầu phim, bản Main theme – Laura trong Silent Hill 2 cứ vang lên chầm chậm mỗi khi Rose đứng trước những ngã đường định mệnh…

Và xin được khẳng định một lần nữa, Silent Hill – The Movie không phải là một phim dở, chẳng qua với tôi, nó chưa gây được bất ngờ và chuyển tải được ý nghĩa của game. Một phần do game quá nặng, nếu đưa hết lên phim không chừng người xem lại phải vắt óc ra mà hiểu, mà không hiểu thì doanh thu của phim cao sao nổi đây!! Kĩ xảo trong phim làm cực tốt, những sinh vật của bóng tối như lũ y tá ma, pyramid head cho đến cảnh vật xung quanh, tất cả như thể bước ra từ game… rất tốt và rất tuyệt vời!

Cho dù bạn có là fan hay chẳng biết game Silent Hill là cái game quái quỷ nào thì phim vẫn xứng đáng để bạn xem vào cuối mùa hè… năm ấy.

BunnyForever – 27/08/2006

Leave a comment